ไม่ได้เขียนอะไรลงเพจมาวันนี้เอาสักหน่อย 555+

หุ้นที่ไม่เคยทำให้นักลงทุนผิดหวัง

Facebook พวกเราคงรู้จักกันดูในฐานะ Social Media อันดับหนึ่งของโลก, เป็นเจ้าของ Instagram แอฟถ่ายรูปยอดนิยม และ Whatapp แอปแชทยอดนิยมในต่างประเทศ รายได้หลักๆของเขาจะมาจากการโฆษณาในตัว Facebook เองที่อยู่ในหน้า News Feed โดยจะมีคำว่า Sponsor หรือได้รับการสนับสนุนแปะอยู่

แล้วที่เราหยิบ Facebook มาพูดวันนี้ บริษัทนี้มีดีอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า สิ่งที่พิเศษของ Facebook อยู่ตรงที่ว่า เขาเป็นสื่อโฆษณาที่แม่นที่สุดในโลกชนิดที่ว่าสื่อเจ้าอื่นๆเทียบไม่ติด!

สื่อเก่าอย่างเช่นสื่อหนังสือพิมพ์, TV, วิทยุ เขาจะอาศัยการหว่านให้ครอบคลุมมากที่สุด เข้าถึงคนให้มากที่สุด ซึ่งเนื้อหาของสื่อประเภทนั้นอาจจะกรองคนได้ส่วนหนึ่งแต่มันก็จะเป็นแบบกว้างๆไม่แม่นมาก

แต่ว่าสื่อ Facebook ไม่เป็นอย่างนั้น Facebook มีความสามารถที่โดดเด่นคือ สามารถระบุเฉพาะเจาะจงเป็นรายคนได้เลยว่า เราต้องการกลุ่มเป้าหมายแบบไหน อายุเท่าไหร่, เพศอะไร,ชอบอะไร, มีพฤติกรรมแบบไหนบ้าง,บ้านอยู่ที่ไหน และยังสามารถกำหนดกลุ่มทเป้าหมายที่เราไม่ต้องการได้ด้วย และถ้าเกิดว่าต้องการผู้ลงโฆษณายังสามารถทำการตลาดซ้ำด้วยการส่งโฆษณาไปตามหลอกหลอนคนที่สนใจได้ (คงเคยเห็นโฆษณาจาก Lazada ตามมาหลอกหลอนนะ) ซึ่งการทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงแบบนี้จะมีประโยชน์อย่างมากในแง่ของการตลาด เพราะว่ายิ่งแม่นเท่าไหร่ ก็หมายถึงเงินที่ต้องจ่ายเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่น้อยลง ประหยัดขึ้น ซึ่งไม่มีสื่ออื่นทำได้แบบนี้ (แม้แต่ Google ก็ยังไม่สามารถระบุละเอียดขนาดนี้ได้)

และที่เจ๋งที่อีกอย่างหนึ่งของสื่อออนไลน์อย่างเช่น Facebook ก็คือเราสามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำ เงินที่เราจ่ายไป 100 บาทนี้ เราสามารถรู้ได้ว่านำพามาซึ่งลูกค้ามากขนาดไหน มาจากช่องทางไหนบ้าง โฆษณาโดนมากน้อยขนาดไหน และปิดการขายได้เท่าไหร่ ซึ่งสื่อสมัยก่อนวัดแบบนี้แทบไม่ได้ และยังไม่นับเรื่องของความเร็วในการเตรียมสื่อซึ่งไวมากกว่าสื่อธรรมดามาก

ในเรื่องของความแข็งแกร่งของธุรกิจ Facebook เอง เราแทบจะปราศจากข้อสงสัยในเรื่องนี้ สื่อประเภทนี้จะเป็นแบบกินรวบ มีผู้ชนะแค่รายเดียวไม่มีเบอร์ 2 คนที่เข้ามาแข่งเจ้าอื่นๆแทบจะไม่เห็นฝุ่น Twitter ประกาศยอดผู้ใช้ที่ใช้งานประจำอยู่ที่ 330 ล้าน (Q3/2017) มีแนวโน้มโตช้าลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ว่า Facebook มียอดผู้ใช้งานประจำอยู่ที่ 1788 ล้านใน Q3/2017 โตทุกไตรมาส ไตรมาสละ 4-5% ไม่เลวเลยสำหรับตัวเลขนี้

และในแง่มุมของธุรกิจอย่างนี้ที่เขามีฐานลูกค้าอยู่ในมือมากอยู่แล้ว ในอนาคตเขาก็จะแตกบริการออกมาใหม่เรื่อยๆเพื่อสร้างยอดขายใหม่ๆ ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนคือ Line ที่เขามีฐานลูกค้าอยู่ในมือ เขาก็แตกออกมาเป็นบริการมากมายเช่น Line Pay, Line TV, Cookie Run, LINE@, LINE Camera, Line TV, Line Web Toon เป็นต้น Facebook เริ่มขยายออกมาเป็น Facebook Payment, Facebook Messenger

ในยามที่ตลาดหุ้นไทยแพงๆอย่างนี้ เมื่อเปรียบเทียบความแข็งแกร่ง โอกาสในการเติบโตและความคุ้มค่าของหุ้น หุ้นต่างประเทศอย่างนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย

เดี๋ยวรอบหน้าเราจะมาคุยว่าหุ้นตัวนี้มีอะไรเจ๋งบ้างในแง่ของธุรกิจและงบการเงิน